Lớp học Yoga cho người già

Với những ai đã và đang tập yoga đều có thể biết được lợi ích tuyệt vời mà nó mang lại cho sức khỏe và tinh thần của các bài tập yoga tại nhà. Đặc biệt là đối với người cao tuổi thì việc tham gia vào các lớp yoga trị liệu các căn bệnh tuổi già bằng yoga đang được áp dụng rộng rãi. Vậy tại sao yoga mang lại lợi ích gì mà được áp dụng nhiều đến vậy? Hãy tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Lợi ích của các bài tập yoga cho người cao tuổi

  • Yoga là bộ môn không đòi hỏi quá nhiều kỹ thuật và sức lực nên rất phù hợp với người cao tuổi và tập luyện một cách dễ dàng
  • Yoga giúp cho xương khớp người cao tuổi trở nên dẻo dai thông qua quá trình tập luyện thường xuyên
  •  Các bài tập yoga có khả năng giúp người cao tuổi lưu thông máu lên não, giúp trí nhớ người già trở nên minh mẫn và giảm tình trạng mất ngủ
  • Các lớp yoga cho người cao tuổi trở thành một cộng đồng nhỏ, giúp người cao tuổi có thể trò chuyện, kết nối với nhau thông qua các bài tập yoga, giúp cho tinh thần luôn vui vẻ, lạc quan và thoải mái
  • Với những ai bị mắc bệnh tiểu đường, huyết áo cao, mỡ máu … thì yoga cũng là một trong các phương pháp tốt để điều trị
  • Yoga cũng có những giáo trình bài tập được thiết kế cho người ngồi xe lăn, cải thiện tình trạng bị tai biến ở người cao tuổi

Khi thực hiện những bài tập yoga một thời gian, chắc chắn sức khỏe của bạn sẽ có những chuyển biến rất tích cực. Tuy nhiên, khi lựa chọn một lớp yoga cho người cao tuổi tại thành công hay bất cứ khu vực nào khác, bạn  cần lưu ý những điểm sau đây.

Lưu ý khi tham gia một lớp yoga cho người cao tuổi

Hãy lựa chọn các lớp tập yoga cho người già:

Trong những ngày đầu tại các lớp yoga cho người cao tuổi thành công, hãy tập luyện với nhiều giáo viên khác nhau. Hãy cho mình cơ hội để trải nghiệm sự khác biệt, và hiểu rằng mỗi giáo viên mang đến một phương pháp và quan điểm riêng để truyền đạt và thúc đẩy bạn.

Thêm vào đó, hãy tìm một giáo viên mà bạn yêu thích và tin tưởng, đó nên một người giúp đỡ học viên hết lòng. Một giáo viên tốt rất vui lòng khi truyền dạy cho bạn những bí quyết luyện tập Yoga của họ.

Hãy chú ý trước buổi tập thực hiện các thao tác dành cho người mới tập:

Thời gian tập Yoga tốt nhất là buổi sáng (trước khi ăn sáng) hoặc tối muộn.

Trước khoảng 2h khi thực hiện những bài tập yoga hãy hạn chế hoàn toàn việc ăn uống. Nếu không bạn sẽ cảm thấy rất mệt mỏi và nặng nề trong suốt buổi tập. Bạn cũng nên loại bỏ hết các chất nhầy từ mũi, cổ họng và phổi của bạn. Đồng thời khi tập luyện tại các lớp yoga cho người cao tuổi thành công, bạn nên mặc quần áo rộng và thoải mái để chuyển động dễ dàng.

Bên cạnh đó, đến lớp đúng giờ bởi các động tác tập luyện là theo trình tự không phải ngẫu nhiên, chúng đều có một ý nghĩa nào đó. Nếu bạn có một chấn thương lâu dài hoặc rơi vào tình trạng sức khỏe xấu đi khi tập Yoga, bạn nên đến gặp bác sĩ để biết những tư thế nào nên tránh và thông báo cho giáo viên biết để tránh làm cho tình trạng xấu đi

Hãy chú ý tập các bài tập yoga đơn giản, kiên trì.

Những mục đích tốt đẹp của cuộc đời, những ý định tốt cho tương lai, thường là không khó, nhưng bao giờ cũng cần phải có một thời gian dài để thực hiện. Nó khó là ở chỗ làm thế nào giữ được sự kiên trì, nhẫn nại để theo đuổi tới cùng điều mình đã chọn.

Khi bắt đầu làm một việc gì đó, thường lúc đầu thì rất hăng say và chăm chỉ, nhưng đến một lúc nào đó sẽ tự nhiên bỏ cuộc. Bản tính con người thường là như vậy, vì lẽ đó khi tập Yoga cần biết cách chế ngự tính chán nản, tập Yoga là phải tính bằng năm, hoặc nhiều hơn nữa.

Chú ý sự an toàn cho người tập

Tập Yoga không phải là để đứng bằng đầu (động tác trồng chuối) hay vắt chân trên cổ (động tác bào thai). Tập Yoga cũng không phải là uốn dẻo mà một người có thể thực hiện được tất cả các tư thế. Yoga không có nghĩa là phô trương, không phải là nơi để thể hiện bản lĩnh để được thầy khen hay bạn bè ngưỡng mộ, thán phục.

Những người tập trên 50 tuổi tập yoga có tốt không?

Với bất cứ độ tuổi nào, bạn cũng có thể tham gia ngay một lớp học yoga cho người cao tuổi thành công. Điều chúng ta cần lưu ý với yoga là sự kiên trì, chăm chỉ, không vội vàng.

Có nhiều thành viên lớn tuổi tới tham gia tại CLB với mong muốn chữa bệnh , khỏi bệnh…nhưng lại thiếu sự kiên nhẫn cũng không mang lại kết quả cao trong tập luyện. Khi chúng ta đã ở lứa tuổi ngoài 50 – cơ thể không còn độ đàn hồi cũng như dẻo dai như thời trẻ, chúng ta cần lắng nghe cơ thể mình nhiều hơn, khi lắng nghe cơ thể ta sẽ biết cách điều tiết và lượng sức trong từng động tác của yoga.

Những bài tập luyện yoga dành cho lớp này thường là những động tác nhẹ nhàng thiên về trị liệu bệnh lý, giúp cải thiện tình trạng cơ thể cũng như đẩy lùi bệnh tật cả trong suy nghĩ. Mọi suy nghĩ mình là người cao tuổi , mình là người bệnh đều không còn xuất hiện trong từng thành viên sau 1 thời gian tập luyện.

Lời khuyên cần thiết cho người cao tuổi mới bắt đầu tập là có thể rủ một người trẻ tuổi trong gia đình vừa tập cùng và giúp đỡ trong quá trình tập để đảm bảo sự an toàn, tránh xảy ra những sự cố bất ngờ. Hoặc khi bạn tham gia vào các lớp yoga trị liệu ở Leo Fitness bạn sẽ được hướng dẫn bởi giáo viên chuyên nghiệp Leo Fitness Center là một trong các trung tâm fitness yoga hàng đầu với các khóa học yoga cho mọi độ tuổi liên tục được khai giảng. Mọi thông tin tư vấn về các lớp yoga cho người cao tuổi xin liên hệ về hòm thư: https://www.facebook.com/leofitnesscenter/

Đăng ký tập thử