LEO FITNESS | Fit, Fun, Fabulous

Lớp học Yoga cho bà bầu

Yoga là hình thức luyện tập đã được chứng minh là thích hợp nhất với các mẹ bầu.

Yoga không chỉ giúp các mẹ bầu có một sức khỏe tốt hơn để thích nghi với những thay đổi của cơ thể mà còn giúp tinh thần thư thái, vui vẻ và hạnh phúc hơn trong quá trình mang thai.

Bên cạnh đó Yoga bà bầu còn giúp bé nhận được dưỡng chất và oxy tốt hơn bé sẽ được phát triển trong môi trường tốt nhất.

Trước khi tìm hiểu thêm về các phòng tập Yoga cho mẹ bầu tại Hà Nội thì hãy cùng mình tìm hiểu những lưu ý khi tập Yoga cho mẹ bầu nhé !

20190126_041242_676477_yoga-cho-ba-bau-2.max-1800x1800.jpg

1. Điều kiện để tham gia lớp Yoga Bà Bầu

  1. Xác định một lý do, một động cơ để tham gia nghiêm túc và lâu dài.
  2. Thai nhi đã qua 12 tuần tuổi.
  3. Thai nhi khỏe theo sự chuẩn đoán của Bác sĩ.
Giáo viên: Giáo viên chuyên môn về Yoga bà bầu; hiểu biết về tiền sản; tâm huyết với nghề.

Chúc các mẹ sức khỏe để trải nghiệm giai đoạn thiêng liêng thật hạnh phúc và bình an.

2. Lợi ích từ việc tập Yoga cho bà bầu

Lợi ích cho mẹ

  • Yoga giúp dây chằng và các cơ bắp có độ đàn hồi tốt hơn : giúp cơ thể mẹ linh hoạt, khỏe mạnh.
  • Tác động sâu vào hệ thống tuyến nội tiết giúp mẹ lấy lại sự cân bằng trong việc tiết ra hormone : giảm thiểu khả năng bị chuột rút, giảm thiểu tình trạng đau nhức cơ thể
  • Yoga làm tăng lượng máu đến dạ con, duy trì lượng nước ối an toàn, giảm sự di chuyển các hormone scăng thẳng : giảm thiểu lỷ lệ sinh non.

Lợi ích cho thai nhi

  • Các động tác Yoga nhẹ nhàng giúp lượng oxy đưa vào máu thai nhi nhiều hơn, đặc biệt là não : giúp bé sau sinh trở nên lanh lợi và thông minh hơn.
  • Quá trình hấp thụ dưỡng chất dinh dưỡng ở bé diễn ra tốt hơn : bé tăng trường và phát triển nhanh, hạn chế tối thiểu hiện trạng suy dinh dưỡng.
  • Khi mẹ luyện tập Yoga trong khi mang thai, bé đã quen với việc vận động cơ thể : bé sau khi sinh sẽ linh hoạt và khỏe mạnh hơn so với các bé khác.

3. Nên tập bài tập yoga cho bà bầu với cường độ như thế nào?

Mẹ bầu nên tập hằng ngày, mỗi buổi tập kéo dài khoảng 30 phút. Nếu không có thời gian tập hằng ngày, thì tối thiểu cũng 3 lần/1 tuần.

Nếu tập ở nhà, mẹ bầu có thể tập khoảng 30 phút mỗi ngày. Bắt đầu từ những kỹ thuật tập thở trong khoảng 5 phút sau đó khởi động 5 phút, tập các tư thế yoga trong khoảng 20 phút, massage khoảng 10 phút đồng thời trò chuyện cùng thai nhi giúp kết nối mẹ con thêm sâu sắc, và cuối cùng là thư giãn 5 phút.

Ngoài ra, mẹ bầu có thể kết hợp tập yoga cùng với thiền, đi bộ, bơi lội nhưng cần phù hợp với tình trạng sức khỏe.

4. Nên tránh những động tác như nào?

  • Những động tác mà mẹ cảm thấy là khó và không đủ khả năng để tập. Những động tác phải vặn mình quá nhiều vì sẽ gây tách nhau thai ra khỏi tử cung.
  • Tránh các bài tập có các động tác lăn, đứng lên ngồi xuống liên tục và nhanh nói không đối với các động tác trồng cây chuối, gót chân chạm bụng tư thế đứng.
  • Không tập các kỹ thuật nín thở, thở nhanh, mạnh.
  • Tránh các động tác gập bụng phía trước, tránh chèn ép bụng,gây áp lực lên bụng.

5. Những lưu ý khi tập Yoga cho bà bầu

Mẹ bầu không nên tập yoga khi phát hiện cơ thể có những triệu chứng sau:

  • Tăng huyết áp hoặc đã được chẩn đoán là tiền sản giật.
  • Đã từng sảy thai hoặc có nguy cơ sảy thai.
  • Màng ối bị vỡ hoặc bắt đầu quá trình chuyển dạ.
  • Chảy máu âm đạo bất thường hoặc cảm thấy khó chịu.
  • Buồn nôn, chóng mặt, đau đầu
  •  

Những lưu ý trong từng giai đoạn của thai kỳ

3 tháng đầu: Tập hít thở và khởi động nhẹ là chính để cung cấp oxy nuôi dưỡng thai nhi, tránh sảy thai.

Giai đoạn này, mẹ bầu không bị hạn chế quá nhiều về vòng bụng. Tuy nhiên, giai đoạn này khá nhạy cảm, mẹ bầu vẫn nên tuân thủ những quy tắc an toàn

  • Uống đủ nước trướng, trong và sau tập để tránh việc cơ thể bị thiếu nước.
  • Luôn bắt đầu với những động tác khởi động nhẹ nhàng trước khi tập những động tác khó hơn.
  • Đảm bảo các động tác phù hợp với tình trạng sức khỏe.
  • Chọn trang phục tập thoải mái, có khả năng thấm hút mồ hôi.
  • Nên ăn nhẹ trước khi tập tập 30 phút để duy trì năng lượng cho cơ thể trong suốt buổi tập.

20190126_041859_096342_yoga-cho-ba-bau-3.max-1800x1800.jpg
Uống đủ nước trong 3 tháng đầu

3 tháng giữa: Tập các động tác chủ yếu dành cho lưng, chân để không bị chuột rút, không đau lưng.
20190126_042004_203918_yoga-cho-ba-bau-4.max-1800x1800.jpg
Không được căng cơ bụng trong 3 tháng giữa

  • Giai đoạn này, bụng của mẹ bầu đã to lên rất nhiều, các khớp xương cũng bắt đầu nới lỏng làm ảnh hưởng đến khả năng giữ thăng bằng của mẹ bầu. Vì vậy, mẹ cần tránh các động tác đòi hỏi khả năng thăng bằng hay phải đứng bằng một chân để giảm khả năng bị ngã.
  • Nhẹ nhàng và tôn trọng giới hạn của cơ thể, lắng nghe những gì cơ thể cần.
  • Không được căng cơ bụng.
  • Tập trung vào tâm trí nhiều hơn cơ thể.
  • Ngoài ra, mẹ bầu cũng nên hạn chế các động tác nằm ngửa. Vì gây áp lực lên tĩnh mạch chủ dưới làm mẹ bầu dễ bị chóng mặt, khó thở và buồn nôn đồng thời cũng hạn chế máu lưu thông đến thai nhi.

3 tháng cuối: Tập khớp hông, khớp háng nhiều để mở khớp hang, giúp dễ sinh, tập rặn.

Giai đoạn này, rất khó để mẹ bầu tập được các động tác đòi hỏi sự kết hợp phức tạp. Mẹ bầu nên tránh các động tác ngồi lâu hoặc đứng lâu một chỗ. Những động tác kéo giãn căng người cũng không còn phù hợp trong giai đoạn này nữa.

20190126_042502_774477_yoga-cho-ba-bau-5.max-1800x1800.jpg
Mẹ nên tránh những động tác đứng lâu 1 chỗ 3 tháng cuối

6. Tập Yoga ở đâu thì tốt?

Mẹ bầu có thể tập yoga ở nhà hoặc phòng tập. Nếu được tập dưới sự hướng dẫn của huấn luyện viên nghiệp thì sẽ an toàn hơn nhiều. Bởi mỗi giai đoạn của thai kỳ sẽ có những bài tập riêng phù hợp cho mẹ bầu. Nếu tự tập mà chưa có kiến thức thì có thể sẽ tập những động tác không phù hợp với từng giai đoạn của thai kỳ và có thể dẫn đến sinh non,…

Do đó, tốt hơn hết mẹ nên tham gia một lớp học yoga chuyên nghiệp dành riêng cho các mẹ bầuMẹ bầu có thể tập yoga ở bất kỳ đâu mẹ cảm thấy thoải mái

Ngay cả khi trước đó mẹ đã luyện tập yoga thì vẫn có khả năng gặp khó khăn trong một vài tư thế dành riêng cho bà bầu. Dưới sự hướng dẫn của các chuyên gia, mẹ bầu sẽ cảm thấy yên tâm hơn em bé trong bụng.

Ngoài ra, tại phòng tập, mẹ bầu sẽ có cơ hội được gặp gỡ với nhiều mẹ bầu khác. Nhờ đó giúp dễ dàng chia sẻ được các kinh nghiệm thai kỳ. Khi đã tập luyện thuần thục mà không cần đến sự trợ giúp của các huấn luyện viên thì mẹ bầu có thể tự tập luyện ở nhà.

Nếu bạn ở Hà Nội, Đống Đa, Thái Hà hiện nay LEO Fitness Center đang liên tục khai giảng các lớp Yoga dành riêng cho các bạn ở khu vực Hà Nội, Đống Đa, Thái Hà.

  • Lớp học Yoga cho bà bầu Hà Nội
  • Lớp học Yoga cho bà bầu Đống Đa
  • Lớp học Yoga cho bà bầu Thái Hà

Đăng ký tập thử